วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

แนะนำหนังสือการลงทุนในหุ้น



สำหรับผู้ลงทุนหุ้นมือใหม่มักจะมีคำถามเสมอว่า “อ่านหนังสือหุ้นเล่มไหนดี” หรือ “ช่วยแนะนำหนังสือเล่นหุ้นให้หน่อย” ซึ่งปัจจุบันหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นมีออกมามากมายหลากหลายสำนักพิมพ์  เริ่มแรกควรจะหาหนังสือที่เกี่ยวการซื้อขายหุ้นเบื้องต้นมาอ่านก่อน ซึ่งมีอยู่หลายเล่มเหมือนกัน แต่ผมแนะนำ 2 เล่ม (ซื้อเล่มใดเล่มหนึ่งก็ได้) คือ เล่นหุ้นออนไลน์ไม่ยาก กับ มือใหม่เล่นหุ้นฉบับการ์ตูน  ควรหลีกเลี่ยงหนังสือที่มีชื่อหนังสือในทำนองว่า “รวยง่าย ๆ” เพราะความเป็นจริงมันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นเลย




หลังจากเข้าใจเรื่องระบบซื้อขายแล้ว ต่อไปก็ควรหาหนังสือที่เกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นมาอ่าน เพื่อหาแนวคิดของการลงทุนในหุ้นและช่วยให้เราเห็นแนวทางการลงทุนต่างๆ จะมีเล่มไหนบ้างไปดูกันได้เลยครับ

1. หนังสือของ ดร.นิเวศน์  เหมวชิรากร ทุกเล่ม เพราะแทบจะเรียกได้ว่าเป็นต้นตำหรับการลงทุนหุ้นคนแรกๆ ในเมืองไทย  และอยู่ในตลาดหุ้นมานานผ่านหลายวิกฤต หนังสือของ ดร.นิเวศน์ จะเป็นหนังสือที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย อ่านเพลิน และมีข้อคิดต่างๆในการลงทุน

2. เพาะหุ้นเป็นเห็นผลยั่งยืน - ผู้แต่ง : กวี ชูกิจเกษม - อ่านเข้าใจง่าย มียกตัวอย่างหุ้นประกอบแนวทางเป็นศึกษาหุ้นเติบโต
3. คัมภีร์หุ้นห่านทองคำ - ผู้แต่ง : เทพ รุ่งธนาภิรมย์ - (ทั้งชุดมี 6 เล่ม) อ่านเล่ม 1-3 ก็พอ ส่วนเล่มที่ 4-6 ออกแนวซ้ำ แนวทางของผู้แต่งเป็นการศึกษาหุ้นปันผลและการลดต้นทุนต่อหุ้นเพื่อการถือหุ้นในระยะยาว
4. อ่านงบการเงินเพื่อลงทุนในหุ้น - ผู้แต่ง : เซียนหุ้น - เป็นแนวอ่านงบการเงิน แบบอธิบายเข้าใจง่ายๆ คนไม่เข้าใจเรื่องบัญชีก็ทำความเข้าใจได้ไม่ยาก
5. เล่นหุ้นกับพี่เม่า - ผู้แต่ง : ไม้ไต่คู้ - การ์ตูนขำๆ สะท้อนความผิดพลาดของเม่า เล่มนี้ไม่ได้แนวทางลงทุน แต่ได้แนวทางที่ผิดพลาดของเม่า (เราจะได้ไม่ทำตาม)
6. อันนี้ไม่ใช่หนังสือล่ะแต่เป็น you tube โดยให้ค้นหาคำว่า moneytalkchannel หรือ  vi สายดำ  ไว้สำหรับดูแนวทางการลงทุนของแต่ละคนที่มาออกรายการ




*** หนังสือแปล ผมยังไม่แนะนำ แนะนำให้หาข้างบนอ่านให้หมดก่อน แล้วค่อยหาหนังสือแปลมาอ่านภายหลังครับ

หนังสือที่แนะนำเบื้องต้นก็ประมาณนี้นะครับหรือจะอ่านเพิ่มเติมกว่านี้ได้ก็ยิ่งดีครับ เราจะได้เห็นแนวทางการลงทุนของหลายๆคนเพิ่มมากยิ่งขึ้นไป



1 ความคิดเห็น: