วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

อดทนรอซื้อหุ้นที่หมายปอง



ปัญหาใหญ่ของคนซื้อหุ้นทั่วไปก็คือ “ซื้อหุ้นในราคาที่แพง” ซึ่งถ้าเราซื้อหุ้นในราคาที่สูงจนเกินไปก็จะให้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่าเท่าที่ควร เช่น เงินปันผลเมื่อเทียบกับเงินลงทุน, กำไรจากส่วนต่างของราคาซื้อขาย  ฯลฯ  และก็มักจะมีปัญหาอีกอย่างหนึ่งตามมาอีกนั่นก็คือ “แล้วควรซื้อหุ้นราคาไหน” ซึ่งผมบอกได้เลยว่าไม่รู้ครับ เพราะราคาที่แต่ละคนยอมรับได้ไม่เหมือนกันและวิธีการหาราคาที่หุ้นที่เหมาะสมของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน  แต่จากโพสต์ก่อนหน้าที่ผมแนะนำหนังสือหุ้นเบื้องต้นให้อ่านก็จะมีในส่วนของการประเมินราคาหุ้นอยู่บ้างแล้ว ซึ่งโดยทั่วไปนักลงทุนก็มักจะดูราคาหุ้นเทียบกับ P/E P/BV ROE D/E และอัตราส่วนการเงินต่าง ๆ ที่เกียวข้อง ซึ่งอัตราส่วนตรงนี้ยังไม่ขอพูดเจาะลงไป ขอไว้พูดถึงในโพสต์ต่อๆ ไปครับ

เมื่อได้ราคาหุ้นที่เหมาะสมแล้วลำดับต่อไปของนักลงทุนนั่นก็คือ รอให้ราคาหุ้นตกลงมาเท่ากับราคาที่เราได้ประเมินราคาไว้ (แต่ถ้าราคาปัจจุบันอยู่ในราคาที่เราประเมินไว้แล้ว ก็ซื้อได้เลยนะครับ อาจจะทยอยซื้อบางส่วนก่อนก็ได้)  ในส่วนของการรอไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าต้องรอนานแค่ไหนแต่เราก็ควรติดตามเป็นระยะๆ และคอยประเมินราคาหุ้นทุกไตรมาสตามรอบผลประกอบการเพื่อจะได้ดูแนวโน้มกิจการนั้นๆ ว่าตรงกับที่เราคิดไว้หรือไม่  นักลงทุนเก่งๆ หลายคนสามารถอดทนรอให้ราคาหุ้นตกลงมาตามราคาที่ประเมินไว้ได้ถึง 2-3 ปีเลยทีเดียว (บางคนก็นานกว่านี้อีกนะ)


คำถามที่จะมีต่อมาก็คือ “แล้วถ้าราคามันไม่ลงมาให้ซื้อเลยล่ะ” คำตอบก็คือ

1.รอต่อไปหรือไม่ก็ดูหุ้นตัวอื่นที่น่าสนใจกว่า (แต่หุ้นตัวเดิมก็ยังคงต้องติดตามอยู่นะ) แต่โดยปกตินักลงทุนมักจะมีหุ้นอยู่ในใจหลายๆ ตัวอยู่แล้ว ตรงนี้ก็ให้พิจารณาซื้อหุ้นที่มีราคาลงมาถึงราคาที่เราประเมินไว้

2.หุ้นแต่ละตัวที่หมายปองไว้ราคาก็ยังแพงมากไม่ลงมาสักที ซึ่งข้อนี้ก็คงต้องถือเงินสดไว้ในพอร์ตต่อไป (อย่าลืมฝากเงินเข้าพอร์ตหุ้นทุกเดือนนะ เป็นการออมในตัว)  แม้การถือเงินสดไว้ในพอร์ตจะไม่ได้อะไรแต่อย่างน้อยเราก็ได้ดอกเบี้ยจากโบรกเกอร์นะครับ ตามอัตราที่โบรกเกอร์นั้นๆ ได้ประกาศออกมาซึ่งทั่วไปมักจะมากกว่าอัตราดอกเบี้ยฝากออมทรัพย์ที่ธนาคารซะอีก  แต่ดอกเบี้ยที่ได้รับจะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% ซึ่งเราสามารถขอเครดิตคคืนภาษีได้ปลายปีตอนยื่นแบบเสียภาษีฯ  ส่วนดอกเบี้ยที่ได้รับโบรกเกอร์จะโอนเงินเข้าพอร์ตหุ้นเราอัตโนมัติครับ แล้วจะมีจดหมายแจ้งหลังจากนั้นประมาณ 1 อาทิตย์



จากที่กล่าวมาทั้งหมดอยากจะบอกว่าการลงทุนก็เหมือนการตกปลา ท่านต้องใจเย็นและอดทนรอและยิ่งด้วยข้อจำกัดของเงินที่เราจะซื้อหุ้นยิ่งต้องอดทนเป็นอย่างยิ่ง และผมขอฝากคำคมจากเซียนนักลงทุนหุ้นไว้ว่า “ซื้อหุ้นดีในราคาที่เหมาะสม ดีกว่าซื้อหุ้นดีเลิศในราคาที่แพง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น